วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

คำสั่ง / RPG Maker XP

ShowMassge เป็นคำสั่งสำหรับแสดงผลตัวอักษร/ข้อความในเกม เป็นคำสั่งที่จำเป็นต้องใช้งานมากที่สุดในการสร้างเกม RPG (ก็มันเกมภาษานี่) จะพบกับหน้าต่าง ShowMassage ซึ่งเราสามารถพิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปได้ทันที (ยกเว้นฟอนต์ฒ.ผู้เฒ่านะ เค้าต้องแปลก่อน) โดยสามารถรับจำนวนตัวอักษรสูงสุดได้ 35 ตัวอักษร (มีภาพใบหน้าประกอบ) หรือถ้าไม่มีก็สามารถใส่ข้อความได้ถึง 50 ตัวอักษร และแสดงข้อความได้สูงสุด 4 แถว
ในการใช้งาน ShowMassage นี้เรายังสามารถที่จะเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวอักษรที่ต้องการแสดงผลในเกมได้ อีก ไม่ว่าจะเปลี่ยนสีของตัวอักษร การแสดงสัญลักษณ์พิเศษ การเรียกแสดฃข้อมูลในตัวแปร เป็นต้น โดยจะใช้เครื่องหมาย "\" เป็นตัวแปรควบคุมการเขียนคำสั่งใน ShowMassage และใช้เครื่องหมาย "$" เป็นตัวแปรควบคุมการแสดงผลสัญลักษณ์พิเศษ โดยมีรูปแบบการใช้งานดังนี้...
1. \\ คำสั่งนี้จะใช้สำหรับแสดงผลเครื่องหมาย "\" ในข้อความที่เราต้องการแสดงในเกม
2. \c[n] เป็นคำสั่งสำหรับเปลี่ยนการแสดงผลของตัวอักษร โดยตัว n จะหมายถึงตัวเลขตั้งแต่เลข 0-19 ซึ่งจะแสดงค่าสี 20 สี โดยตัวเลขแต่ละตัวจะแทนค่าสีจากภาพ System Graphic ที่กำหนดไว้ในฐานข้อมูลในแถบ System
3. \s[n] คำสั่งนี้จะใช้กำหนดค่าความเร็วของการแสดงผลของตัวอักษร โดยตัว n จะหมายถึง ตัวเลขตั้งแต่เลข 1-20 ซึ่งมีค่าความเร็วนับจากเร็วมาก (1) ไปถึงช้ามาก (20)
3. \n[n] คำสั่งนี้ใช้กำหนดการแสดงชื่อของตัวละครหลักแต่ละตัว โดยค่า n จะหมายถึงลำดับหมายเลขของตัวละครหลักที่เรากำหนดไว้ในฐานข้อมูล
4. \v[n] คำสั่งนี้ใช้แสดงข้อมูลตัวเลขที่ถูกเก็บเอาไว้ในตัวแปร โดยตัว n จะแทนค่าตามลำดับหมายเลขของตัวแปรแต่ละตัว
5. \$ คำสั่งนี้ใช้แสดงคำสั่งจำนวนเงินที่มีอยู่ในขณะนั้น โดยจะแสดงจำนวนเงินที่มุมบนด้านขวาของหน้าจอ
6. \! คำสั่งนี้จะทำหน้าที่หยุดข้อความเอาไว้ และรอจนกว่าจะมีการกดคีย์ตกลงใดๆข้อความที่อยู่ถัดไปจากคำสั่งก็จะแสดงให้เห็นผลต่อ
7. \_ คำสั่งนี้จะทำหน้าที่เว้นช่องไฟระหว่างตัวอักษรครึ่งหนึ่งของการเคาะสเปซบาร์
\^ คำสั่งนี้ใช้ปิดท้ายข้อความมีหน้าที่จบข้อความชุดนั้นๆอัตโรมัติโดยไม่ต้องรอให้กดคีย์ใดๆ
ก็ขอจบเพียงเท่านี้แหละครับ ถ้ายังไงถ้าผมเจอคำสั่งอีกก็จะเอามาให้ดูใหม่นะครับ บาย!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น